Học tập mô hình Trung tâm Hướng nghiệp tại Đại học Groningen

Ngày đăng: 04:06 - 10/06/2019 Lượt xem: 124
Từ ngày 4 đến 5 tháng 6 năm 2019, Dự án EV-Event đã tổ chức chương trình chia sẻ, học tập mô hình Trung tâm hướng nghiệp tại trường Đại học Groningen (Hà Lan).

  
Chương trình đã giúp các trường đại học của Việt Nam có cái nhìn tổng quát về việc vận hành của Trung tâm hướng nghiệp, giúp giải đáp các vấn đề về cách nhà trường điều hành Trung tâm dịch vụ nghề nghiệp của trường, cách kết nối với các doanh nghiệp và Trung tâm nghề nghiệp ở cấp Khoa; lý do mô hình trung tâm hướng nghiệp tại trường Việt Nam hoạt động chưa hiệu quả.
Nhóm công tác Dự án cũng phân tích, dự đoán về khả năng hưởng lợi từ trung tâm hướng nghiệp của các khoa đào tạo các trường đại học Việt Nam và đưa ra đánh giá về  hoạt động của các trung tâm hướng nghiệp trong các trường đại học Việt Nam: trung tâm nghề nghiệp ở mỗi trường đại học Việt Nam trong dự án này có mô hình riêng, điều tương tự sẽ xảy ra với các trường đại học khác; định hướng nghề nghiệp đã không được tập trung đúng mức tại Việt Nam; Từ góc độ của các trường đại học khác, khi được giới thiệu để tiến hành khảo sát, phân tích tình hình, đề xuất các giải pháp cải thiện tỷ lệ việc làm và chất lượng việc làm cho sinh viên sẽ là một khối lượng công việc rất lớn; Vì vậy, nếu dự án có thể đóng gói các hướng dẫn chi tiết, cùng với các công cụ dễ sử dụng, sẽ có lợi cho các trường đại học khác để áp dụng.
Ngoài ra, nhóm công tác cũng cho rằng: Ở Việt Nam, hướng dẫn nghề nghiệp từ cấp ba chưa được thực hiện tốt. Sinh viên chọn chuyên ngành tại trường đại học thường dựa trên khả năng học tập của họ, thường là khả năng vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học, thay vì chọn ngành dựa trên thế mạnh, niềm đam mê hoặc dựa trên nhu cầu nhân sự của ngành từ thị trường lao động. Do đó, một tỷ lệ đáng kể sinh viên sau khi nhập học mới biết rằng họ không thực sự phù hợp với chuyên ngành đã chọn (Các nghiên cứu bổ sung có thể cần thiết để xác định tỷ lệ này, đó là phán đoán của tác giả khi tiếp cận với nhiều sinh viên của trường đại học). Việc lựa chọn lại một chuyên ngành hầu như không được phép ở Việt Nam, vì vậy sinh viên cố gắng hoàn thành chương trình học, không thực sự cố gắng học hoặc mất động lực học tập. Đây là một sự khác biệt rất lớn giữa Hà Lan và Việt Nam, cần được xem xét khi thiết kế các chương trình hướng nghiệp. Ở các phân tích tiếp theo, nhóm công tác nhận thấy: thay vì phân tích kỹ một nghề nghiệp, để sinh viên có thể tìm được một vị trí công việc phù hợp với tính cách và năng lực của mình, sinh viên có thể ưu tiên chọn một công việc theo lương; Với nhiều cơ hội việc làm tại các thị trường kinh tế mới nổi như Việt Nam, thật dễ dàng tìm được việc làm, nhưng xem xét nhiều yếu tố liên quan khi tìm việc có thể bị bỏ qua; Do đó, có thể cần có một hệ thống phân tích để giúp sinh viên hiểu được vai trò của sinh viên trong kế hoạch tương lai, dựa trên thế mạnh của sinh viên và lên kế hoạch để từng bước đạt được mục tiêu nghề nghiệp.
Kết thúc chương trình, nhóm công tác đã học tập về mô hình Trung tâm hướng nghiệp được trình bày tại Đại học Groningen, đưa ra đề xuất điều chỉnh khi áp dụng mô hình này tại các trường đại học tham gia dự án tại Việt Nam, có tính đến sự khác biệt về văn hóa, kinh tế xã hội và hệ thống giữa Việt Nam và Hà Lan.

Đăng ký nhận bản tin từ Ev-event
Đang online: 3 Tổng truy cập: 87.427
go top